NGÀY AN TOÀN THỰC PHẨM THẾ GIỚI 2023

An toàn thực phẩm là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, được xã hội rất quan tâm và được tiếp cận với thực phẩm an toàn đang trở thành quyền cơ bản đối với mỗi con người. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn trong việc cải thiện sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi.

Ngày An toàn thực phẩm thế giới (Wold Food Safety Day) đã được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào tháng 12/2018 và ấn định ngày 7/6 hàng năm. Ngày này nhằm thúc đẩy nhận thức của toàn cầu về an toàn thực phẩm và kêu gọi các quốc gia và các nhà hoạch định chính sách, khu vực tư nhân, các tổ chức của Liên hợp quốc và cộng đồng cùng hành động về an toàn thực phẩm.

Poster Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới 2023

Chủ đề của Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới 2023 năm nay là “Food standards save lives” (tạm dịch “Tiêu chuẩn thực phẩm cứu mạng sống”). Với chủ đề đó, WHO nhấn mạnh thực phẩm an toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất bảo đảm cho sinh mạng con người.

Ý nghĩa của Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới năm 2023 tập trung vào các vấn đề sau:

  • Y tế công cộng: An toàn thực phẩm là điều cần thiết cho sức khỏe cộng đồng. Thực phẩm bị ô nhiễm dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và thậm chí tử vong. Theo WHO, mỗi năm có khoảng 600 triệu người mắc bệnh và 420.000 người tử vong do các bệnh từ thực phẩm. Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới nêu bật tầm quan trọng của thực hành an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh do thực phẩm.
  • Hợp tác toàn cầu: Ngày An toàn thực phẩm thế giới nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề an toàn thực phẩm, chia sẻ kiến ​​thức, thực hành tốt nhất và kinh nghiệm trong quản lý an toàn thực phẩm. Hợp tác là rất quan trọng để phát triển và thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm hiệu quả ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.
  • An ninh lương thực: Bảo đảm an toàn thực phẩm gắn liền với an ninh lương thực. Thực phẩm không an toàn có thể làm suy yếu an ninh lương thực bằng cách gây ra bệnh tật, giảm năng suất và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Bằng cách thúc đẩy an toàn thực phẩm, Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới đóng góp vào mục tiêu chung là đạt được an ninh lương thực cho tất cả mọi người, là một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
  • Nhận thức của người tiêu dùng: Ngày An toàn thực phẩm thế giới đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề an toàn thực phẩm, khuyến khích các cá nhân trở nên hiểu biết hơn và thận trọng hơn về sự an toàn và chất lượng của thực phẩm. Thông qua các chiến dịch giáo dục và thông tin, người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn, chế biến thực phẩm một cách an toàn và yêu cầu trách nhiệm của các nhà sản xuất và nhà cung cấp thực phẩm.
  • Phát triển bền vững: An toàn thực phẩm là một phần không thể thiếu của phát triển bền vững, bao gồm các khía cạnh khác nhau như sản xuất, chế biến, lưu trữ, phân phối và tiêu thụ thực phẩm. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần giảm lãng phí thực phẩm, cải thiện chất lượng thực phẩm và thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững. Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới nhấn mạnh sự cần thiết của các phương pháp tiếp cận bền vững và có trách nhiệm đối với sản xuất và tiêu thụ thực phẩm.

Do đó, tại Việt Nam, ngày An toàn thực phẩm thế giới 7/6 năm 2023 mang một ý nghĩa quan trọng nhằm kêu gọi toàn xã hội nhận thức hành động giúp ngăn ngừa, phát hiện và quản lý những nguy cơ về bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, sức khỏe con người, thịnh vượng kinh tế, nông nghiệp, tiếp cận thị trường, du lịch và phát triển bền vững.

(Tham khảo: https://currentaffairs.adda247.com)

TS. VŨ THỊ KIM NGỌC

Call Now