TẠO CÁC CHỈ THỊ pH TỪ BẮP CẢI ĐỎ

Hằng ngày, chúng ta đều có thể bắt gặp các dung dịch có tính pH khác nhau. Ví dụ, nước chanh có tính acid, chất tẩy trắng có tính kiềm, v.v. Các chất được coi là có tính acid nếu chúng có độ pH thấp hơn 7 và kiềm nếu chúng có độ pH cao hơn 7. Trong phòng thí nghiệm, việc xác định pH của dung dịch bất kỳ có thể thực hiện thông qua các hóa chất hoặc thiết bị chuyên dụng. Tuy nhiên, người ta có thể sử dụng một số loại rau quả trong tự nhiên như là một chỉ thị pH.

Bắp cải đỏ có màu sắc từ các hợp chất gọi là anthocyanins trong lá của nó. Những anthocyanins này đặc biệt ở chỗ chúng nhạy cảm với pH và điều này cho phép chúng được sử dụng làm chất chỉ thị pH. Nếu chúng được chiết xuất từ ​​lá bắp cải đỏ bằng cách đun sôi bắp cải trong nước, thì dung dịch thu được có thể được thêm vào các chất khác nhau để kiểm tra pH. Độ pH của dung dịch mà chúng được thêm vào có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của các phân tử anthocyanin và khiến chúng có màu khác.

Bắp cải đỏ chỉ là một ví dụ về rau quả tự nhiên có thể tìm thấy ở nhà có thể được sử dụng làm chỉ thị. Lá đỏ của cây trạng nguyên, hoa đậu biếc, hoặc ngô tím, cũng có thể được sử dụng!

Tác giả: TS. Đỗ Minh Huy

Call Now