NÂNG CAO HÀM LƯỢNG β-CARYOPHYLENE TRONG TINH DẦU TIÊU ĐEN

Tinh dầu tiêu đen được chiết xuất bằng phương pháp lôi cuốn hơi nước, có màu xanh lục nhạt hoặc vàng nhạt, trong suốt, mùi đặc trưng của tiêu đen, vị cay, hăng.

Hoạt chất β-caryophyllene trong tinh dầu tiêu đen với nhiều tính chất ưu việt có thể áp dụng vào dược mỹ phẩm. Hàm lượng β-caryophyllene trong tinh dầu tiêu nhiều hơn so với những loại tinh dầu thực vật khác. Trong tinh dầu tiêu đen thành phần β-caryophyllene vào khoảng 20-40%. Tinh dầu tiêu đen có hàm lượng β-caryophyllene cao sẽ là thành phần tự nhiên hữu hiệu để sản xuất các loại dược mỹ phẩm chăm sóc và bảo vệ cá nhân.

Việc sử dụng phương pháp chưng cất chân không phân đoạn để nâng cao hàm lượng β-caryophyllene trong tinh dầu tiêu đen sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu, không làm tinh dầu bị biến tính, an toàn cho sản phẩm.

Tại ngành Công nghệ Kỹ thuật Hoá học – Khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường, tinh dầu tiêu đen được ứng dụng làm các sản phẩm mỹ phẩm thân thiện với da và sức khoẻ con người và có khả năng xua đuổi các loại côn trùng như kiến và muỗi.

Tác giả: Nguyễn Đình Phúc

Call Now