ỨNG DỤNG HYDROSOL HOA HỒNG DAMASCENA VÀO HỆ NHŨ TƯƠNG NANO DẦU DỪA

Hoa hồng Damask (Rosa damascena Mill.) là một trong các loại hoa hồng có hương mạnh và thời gian lưu hương lâu. Hoa hồng Damascena được trồng trên quy mô thương mại để sản xuất của các nguyên liệu thơm và được công nhận là những loại hoa thương mại tốt nhất của hoa hồng thơm. Ngày nay, các sản phẩm thương mại khác nhau được sản xuất từ hoa hồng. Chúng bao gồm: tinh dầu hoa hồng, hydrosol hoa hồng, hoa khô. Hoa hồng damascena được coi là vượt trội về mặt thiết yếu chất lượng dầu và đã được trồng theo truyền thống ở Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nhà sản xuất tinh dầu hoa hồng chính trên thế giới. Dầu hoa hồng cũng được sản xuất ở Iran, Ấn Độ và Maro. Gần đây, các nước như Trung Quốc, Pháp và Romania đã cố gắng phát triển sản xuất tinh dầu hoa hồng của riêng họ, do điều kiện khí hậu mà họ đã không thành công để sản xuất dầu chất lượng.

Chất lượng của hoa hồng phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Tỉnh Lâm Đồng (Việt Nam) được coi là vùng có khí hậu thuận lợi cho việc trồng trọt giống hoa hồng này. Việc khảo sát việc ngâm những cánh hoa hồng trước khi chưng cất để thu được hydrosol chất lượng là điều cần thiếu. Phương pháp GC-MS được áp dụng để phân tích thành phần của hydrosol thu được.

Hình 1. Sản phẩm nano dầu dừa – hoa hồng Damask

Bên cạnh đó, dầu dừa là một nguyên liệu có sẵn ở Việt Nam, rất tốt cho làn da của bạn vì đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và nó hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, dầu dừa khi dùng trực tiếp sẽ gây cảm giác bết rít, và thời gian thẩm thấu vào làn da lâu dễ gây bít tắt lỗ chân lông. Để khắc phục nhược điểm này, công nghệ nhũ tương nano được áp dụng. Nhũ tương nano là một phương pháp đầy hứa hẹn được áp dụng trong mỹ phẩm do có một số ưu điểm so với các công nghệ khác bao gồm sản xuất dễ dàng, kích thước hạt có thể kiểm soát, độ ổn định động học cao và nồng độ chất hoạt động bề mặt tương đối thấp.

Hình 2. Chưng cất hoa hồng

Hydrosol hoa bồng Damask (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đạt chất lượng về hương thơm khi thu nhận từ quá trình chưng cất trực tiếp cao với các thông số: cánh hoa hồng ngâm 6h, tỷ lệ nước/ nguyên liệu 7:1 trong thời gian 30 phút. Kết quả GC-MS cho thấy hydrosol chứa thành phần ethyl ancohol, ethyl axetat và nhiều thành phần hương khác. Hệ nhũ tương nano dầu dừa gồm: 0.6% dầu dừa, 4% tween 80, với tốc độ khuấy là 700 vòng/phút, nhiệt độ đảo pha là 80°C, nhiệt độ làm lạnh là 10°C cho thấy độ ổn định. Sau thời gian 30 ngày, sản phẩm được sử dụng bởi 10 người phụ nữ, kết quả cho thấy sự cải thiện rõ rệt về lỗ chân lông nhỏ, độ ẩm tăng và mụn dưới da giảm, cấu trúc lão hóa da của bề mặt.

Hình 3. Nanoemulsion

Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Lan

Call Now